Vitamin C là gì? Công dụng và những loại quả chứa nhiều Vitamin C

Posted on Góc Chia Sẻ 93 lượt xem

Vitamin C là loại dinh dưỡng thiết yếu cho sự hình thành và phát triển sức khỏe của con người. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, vận động đúng cách sẽ giúp cơ thể của bạn luôn có đủ vitamin C. Cùng tham khảo các công dụng và những loại quả chứa nhiều loại vitamin này qua bài viết dưới đây. 

Vitamin C là gì?

Vitamin C (hay còn được gọi là Axit Ascorbic) đóng vai trò quan trọng cơ thể của chúng ta. Vitamin này dễ hòa tan trong nước, ít tan trong rượu và dung môi hữu cơ. Bên cạnh đó, vitamin này còn tương đối bền nhiệt nhưng lại rất dễ bị oxy hóa trong không khí.

Vitamin C là gì? Công dụng và những loại quả chứa nhiều Vitamin C

Vitamin C là gì là thắc mắc của nhiều người 

Vitamin C có nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên. Người dung nạp đủ lượng vitamin C sẽ giúp hoạt động cơ thể trở nên tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa tình trạng lão hóa nhanh chóng. Ngày nay, người ta thường bổ sung vitamin C bằng đường bột, viên con nhộng, tinh thể,…

Công dụng nổi trội của Vitamin C

Vitamin C có thể bổ sung cho cơ thể quanh năm khi đáp ứng được các công dụng nổi trội dưới đây.

Phòng chống lão hóa mắt và đục thủy tinh thể

Vitamin C là gì? Công dụng và những loại quả chứa nhiều Vitamin C

Vitamin C giúp phòng chống lão hóa mắt và đục thủy tinh thể

Bạn có biết, vitamin C chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và gia tăng lượng máu đến mắt, hỗ trợ phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể và các bệnh liên quan về mắt.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể 

Thực tế, vitamin C đóng vai trò hữu hiệu trong việc cải thiện chức năng hoạt động các bộ phận của cơ thể. Chưa kể, loại vitamin này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể trở nên tốt hơn.

Loại vitamin này tạo nên một hàng rào biểu mô có khả năng chống lại các tác nhân gây hại cho cơ thể, tăng cường hoạt động chống oxy hóa và giúp các tế bào tránh được các tổn thương từ gốc tự do. Nói một cách dễ hiểu, vitamin C hoạt động trong môi trường nước của cơ thể và thể hiện như chất chống oxy hóa. Loại vitamin này sẽ hoạt động song song với các enzym chống oxy hóa như Superoxide, Glutathione Peroxidase và Catalase.

Bên cạnh đó, vitamin C còn hỗ trợ vitamin E chống lại sự oxy hóa của cơ thể, tăng cường tính hiệu quả của vitamin E. Cơ thể thiếu vitamin C sẽ khiến cho hệ miễn dịch bị thuyên giảm, dễ bị nhiễm trùng và mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Bảo vệ sức khỏe sản phụ và thai nhi

Người mẹ trong thời gian mang thai hút nhiều thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, gây ra các chứng đột tử ở tử ở trẻ sơ sinh và các vấn đề liên quan về sức khỏe khác. Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng, người mẹ bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin C thiết yếu sẽ làm giảm được tác động của Nicotin trong thuốc lá với thai nhi, bảo vệ phổi của trẻ không bị ảnh hưởng.

Vitamin C là gì? Công dụng và những loại quả chứa nhiều Vitamin C

Bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và con yêu 

Lưu ý: Việc bổ sung vitamin C không hoàn toàn mang đến cho thai nhi một sức khỏe ổn định tuyệt đối. Chính vì thế, trong thời gian mang thai, người mẹ không nên sử dụng thuốc lá để con yêu được phát triển một cách tốt nhất.

Cải thiện làn da, móng tay và mái tóc

Vitamin C chính là thành phần thiết yếu trong khi sản xuất và tăng sinh Collagen – loại Protein quan trọng trong sự phát triển các mô liên kết như da, cơ, xương, cấu trúc cơ thể và thể hiện rõ nhất ở sụn khớp và các dây chằng. Đồng thời, vitamin C còn được xem là chất giúp tăng cường, đẩy mạnh sắt hấp thu vào bên trong cơ thể.

Nếu bạn là người yêu thích mái tóc mềm mượt, óng ả, chân tóc chắc chắn cùng làn da đẹp rạng ngời thì nhất định không thể bỏ qua việc bổ sung vitamin C đúng liều lượng mỗi ngày.

Những loại quả chứa nhiều Vitamin C 

Tham khảo những loại quả chứa nhiều vitamin C dưới đây sẽ giúp bạn biết cách bổ sung đúng liều lượng, đảm bảo tính an toàn.

Ớt

Vitamin C là gì? Công dụng và những loại quả chứa nhiều Vitamin C

Hàm lượng vitamin C trong ớt cao 

Với người Việt Nam, ớt là loại gia vị cay không thể thiếu trong nhiều món ăn. Ngoài ra, vitamin C trong ớt còn có hàm lượng cao, trung bình 1 chén ớt sẽ cung cấp khoảng 107.8mg Vitamin C. Đặc biệt, hợp chất Capsaicin có trong trái ớt còn làm giảm triệu chứng đau nhức cơ, xương khớp.

Ớt chuông

Bạn có biết, một chén ớt chuông có đến hơn 190mg Vitamin C, cao gấp 3 lần hàm lượng dinh dưỡng trong trái cam. Trong đó, ớt chuông đỏ chứa nhiều vitamin C hơn ớt chuông xanh cho nên bạn hãy bổ sung loại thực phẩm này trong các bữa ăn của gia đình mình.

Cải xoăn 

Vitamin C là gì? Công dụng và những loại quả chứa nhiều Vitamin C

Một khẩu phần ăn cải xoăn chứa khoảng 80.4 mg Vitamin C

Một khẩu phần ăn cải xoăn chứa khoảng 80.4 mg Vitamin C. Với cải xoăn, bạn nên chế biến thành các món salad để cảm nhận được hết hương vị tươi xanh, thơm ngon mà loại thực phẩm này mang đến.

Dâu tây

Mùi vị thơm ngon, hương thơm hấp dẫn của dâu tây luôn khiến cho nhiều người cảm thấy thích thú khi thưởng thức. Bạn có biết, hàm lượng vitamin C trong loại trái cây này lên đến 84.7mg Vitamin C. Bổ sung dâu tây đúng cách còn giúp bạn sở hữu được làn da đẹp, hàm răng trắng sáng tự nhiên.

Trên đây là một số thông tin làm rõ đến vitamin C và công dụng nổi trội của loại vitamin này. Bạn đừng quên bổ sung vitamin C vào trong bữa ăn hằng ngày để sức khỏe luôn được đảm bảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *